Select Page

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2566) 09.30 น. ที่ โรงแรม ปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุม เชิงปฏิบัติการ จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ (ฐานราก) จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส, สงขลา และจังหวัดสตูล เพื่อหารือร่วมกับเกษตรกรในการกำหนดประเด็นพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ เพื่อโดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นสมาชิกสภาเกษตรกร 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัด หัวหน้าส่วนยุทธศาสตร์การเกษตร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 100 คน

ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างฐานะมีมั่นคงให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนก้าวเดินในพื้นที่อย่างมั่นคง และในวันข้างหน้าเศรษฐกิจในพื้นที่จะต้องดีขึ้นกว่าเดิม เพราะมีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากแบบครบวงจร ให้มีประสิทธิภาพในระดับ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พร้อมเชื่อมโยงภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่พี่น้องเกษตรกรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเกิดจากการมีส่วนร่วมของสภาเกษตรกรทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมการขับเคลื่อนเกษตรอุตสาหกรรมในพื้นที่ ให้เป็นแนวทางสำคัญแนวหนึ่งในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเชื่อมโยงสังคม คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ “ศอ.บต.” เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนหลักในพื้นที่ โดยเริ่มจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกร มองภาพอนาคตที่ชัดเจนร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การวางแผนการทำงานทั้งระบบได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการยกระดับการทำเกษตรกรรมของพี่น้องเกษตรกรไปสู่ “เกษตรอุตสาหกรรม” อย่างมั่นคงต่อไป

ด้าน ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ ต่างกล่าวด้วยเสียงเดียวกันว่า ขอบคุณ ศอ.บต. ที่ผลัดดันให้มีอุตสาหกรรมการเกษตรเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ เพราะที่ผ่านมาราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่ลดลง หากมีภาคการแปรรูปในพื้นที่ ก็หวังว่าสินค้าการเกษตรจะมีราคาที่สูงขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเราให้สามารถลืมตาอ้าปากได้มากกว่านี้ในอนาคต

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยฟาฎอนี จ.ปัตตานี โดยบรรยายหัวข้อ “ บทบาทของ ศอ.บต. กับการสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ” มีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อระดมความคิดเห็นวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ภาคการเกษตร สำหรับวันที่ และจัดทำจัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ (ฐานราก) จังหวัดชายแดนภาคใต้

 200 total views,  1 views today