Select Page

จากสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะการเรียนการสอนของเด็กนักเรียน ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์หรือระบบสารสนเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและการส่งเสริมเศรษฐกิจ ผ่านการค้าออนไลน์ เป็นต้น ทางภาครัฐ โดยเฉพาะ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้เร่งแก้ไขปัญหานี้ พร้อมดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามดำเนินการได้เพียงบางจุดเท่านั้น 

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2566) เวลา 11.30 น. ณ ห้องรับรองชั้น 3 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงหารือร่วมกับ นายมาหะมะ กาเจ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเขต 41 ยะลา (กสทช.) และคณะเพื่อหาแนวทางในการเร่งรัดผลักดันการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงระบบสารสนเทศ โดยในข้อมูลภาพรวมพบว่าในพื้นที่ 4 จังหวัด 4 อำเภอของจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีพื้นที่ 2,256 หมู่บ้าน แบ่งเป็นการเข้าถึงระบบสารสนเทศ เป็น 7 กลุ่ม คือ 1.มีสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Fiber) อย่างเดียว 71 หมู่บ้าน /2.ไม่มีสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Fiber) 41 หมู่บ้าน /3. มีสัญญาณมือถืออย่างเดียว 154 หมู่บ้าน /4.มีสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Fiber) และมีสัญญาณมือถือ 953 หมู่บ้าน / 5. ไม่มีสัญญาณมือถือ 23 หมู่บ้าน /6.มีอินเตอร์เน็ตประชารัฐ 454 หมู่บ้าน /7.ไม่มีทั้งสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Fiber) และสัญญาณมือถือ 31 หมู่บ้าน รวม 1,727 หมู่บ้าน อีก 529 ยังไม่ตอบแบบสำรวจ

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการสำรวจพบหมู่บ้านที่ไม่มีทั้งสายสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Fiber) และสัญญาณมือถือกว่า 31 หมู่บ้าน ในวันนี้ระบบสารสนเทศถือเป็นสิ่งสำคัญทั้งด้านการศึกษา การส่งเสริมเศรษฐกิจยุคใหม่ วิกฤติโควิดในครั้งนี้ส่งผลกระทบหลายด้าน การผลักดันให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบสารสนเทศถือเป็นการลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากโอกาสในการเข้าถึงสารสนเทศที่ไม่เท่าเทียม เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับประชาชนในพื้นที่ อย่างน้อยในขณะนี้ที่สามารถดำเนินการได้เลยคือ ศอ.บต. ใช้บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ที่มีอยู่ในพื้นที่ กว่า 2,000 คน สำรวจพื้นที่อย่างละเอียดและส่งข้อมูลให้ กสทช. ในการตั้งเรื่องจัดทำแผนงานโครงการในการดำเนินการเรื่องเสาส่งสัญญาณต่อไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องการศึกษาที่นักเรียนต้องเรียนออนไลน์แล้ว ยังเป็นการช่วยกลุ่มผู้ประกอบการในเรื่องของการขายออนไลน์ กระจายสินค้าขยายตลาด ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจยุคใหม่อีกทางหนึ่งด้วย เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวทิ้งท้าย

 140 total views,  1 views today