Select Page

วันนี้ (27 มกราคม 2566) ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ ในคราวการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ได้มีมติให้ความเห็นชอบโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกรณีเร่งด่วน (เรืออชุดที่ 1) ตามที่คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเยียวยาตามมาตรการลดจำนวนเรือประมง เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ให้ความเห็นชอบผลการตรวจสอบประวัติ ความถูกต้องและคุณสมบัติเรือประมงและเจ้าของเรือพื้นที่จังหวัดปัตตานี และผลการประเมินค่าชดเชยเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1) ของกลุ่มเรือประมงที่รับการประเมินเรือ จำนวน 96 ลำ งบประมาณรวม 163 ล้านเศษ พร้อมกับเห็นชอบและมอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานีตามขั้นตอนต่อไป

 

พลเอก ประวิตรฯ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 มีมติ “รับทราบ” ผลการประชุม กพต. ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีโครงการนำเรือออกนอกระบบฯ เป็นหนึ่งโครงการสำคัญที่คณะรัฐมนตรีรับทราบ การทำงานในเรื่องดังกล่าว กพต. มีการจัดตั้งทั้งอนุกรรมการและคณะทำงานฯ ที่ประกอบด้วยทุกส่วนราชการและภาคีหุ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการให้ถูกต้อง เรียบร้อย และเสร็จสมบูรณ์ ก่อนนำเรื่องเสนอให้กรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันนี้ ทั้งนี้ ในห้วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้มีข้อสั่งการเร่งด่วนที่สุดให้กรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินการจัดทำเรื่องดังกล่าวให้เสร็จเรียบร้อยและเสนอเข้าที่ประชุมในวันนี้ อยากบอกพี่น้องชาวประมงว่า กพต. และรัฐบาล ได้ดำเนินการทำให้อย่างเต็มที่ แต่อาจจะต้องดำเนินการในถูกต้องตามกระบวนการและขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อมิให้เป็นปัญหาในภายหลัง ขอให้ใจเย็นและมั่นใจในกระบวนการทำงานของรัฐบาลที่ทำทุกอย่าง เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างเต็มที่ตามที่ตนได้แจ้งสื่อสารไปยังพี่น้องชาวประมงปัตตานีก่อนหน้านี้

 

โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1) เป็นโครงการที่ กพต. มีมติเห็นชอบ และได้ดำเนินการคู่ขนานไปพร้อมกับการทำงานของคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยมี ศอ.บต. เป็นหน่วยประสานงานกลางทุกส่วนราชการและต้องดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่ต้องการให้การดำเนินการเรื่องดังกล่าว เกิดความเป็นธรรม โปร่งใสและไม่สร้างความเหลื่อมล้ำทางการปฏิบัติที่จะต้องให้กลุ่มชาวประมงในจังหวัดต่าง ๆ ได้รับการช่วยเหลือที่เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ต่อจากนี้ ศอ.บต. จะได้มีหนังสือขออนุมัติการใช้งบกลาง ผ่าน รัฐมนตรีเจ้าสังกัด และส่งสำนักงบประมาณ ดำเนินการในส่วนของการขอใช้งบกลางจากคณะรัฐมนตรีต่อไป

 189 total views,  1 views today