Select Page

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 เครือข่ายโรงเรียนตาดีกาจังหวัดสตูล ประกอบไปด้วย ชมรมอิหม่ามจังหวัดสตูล ประธานหลักสูตรอิสลามศึกษาฟีรฎูอัยน์ ประจำมัสยิด พ.ศ. 2549 (ตาดีกา) จังหวัดสตูล ชมรมผู้ปกครองตาดีกาจังหวัดสตูล และภาคประชาสังคมจังหวัดสตูล เดินทางมายังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เข้าพบนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. เพื่อยื่นหนังสือเร่งรัดโครงการส่งเสริมการสร้างคนดีตามหลักการศาสนาที่ถูกต้องเพื่อสืบสานและรักษาสังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือที่ประชาชนในพื้นที่เรียกกันว่า “โครงการอาหารกลางวันตาดีกาและโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์” ซึ่งเป็นโครงการที่ตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง และรอคอยมาอย่างยาวนาน จึงอยากให้สำเร็จในคณะผู้บริหาร ศอ.บต. ยุคนี้ และรัฐบาลชุดนี้

 

โครงการอาหารกลางวันตาดีกาและโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เป็นโครงการที่ ศอ.บต. ร่วมกับ สำนักงานการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานพระพุทธศาสนา เสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกัฐมนตรี เป็น ประธาน กพต. และมีมติเห็นชอบในคราวการประชุม ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 งบประมาณปีละ 460 กว่าล้าน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2565 – 2570 ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ (1) เงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับค่าอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนตาดีกาและโรงเรียนพระพุทธศาสนา (2) กิจกรรมพัฒนาศักยภาพเด็กและผู้สอนในโรงเรียนสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนในโรงเรียนของทั้ง 2 ศาสนา และการบริหารจัดการต่าง ๆ และ (3) กิจกรรมอำนวยการและประเมินผล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ศอ.บต. ปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานนำร่องผ่านโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสนับสนุนอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนตาดีกา “ผ่านกลไกสภาสันติสุขตำบล” รวมพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 282 ตำบล ครอบคลุมเฉพาะ 3 จังหวัด 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป ศอ.บต. นำมติ ที่ประชุม กพต. เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติหลักการ และภายหลัง ครม.อนุมัติแล้ว ศอ.บต.จะประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินการขออนุมัติงบประมาณงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นและดำเนินการได้ครอบคลุมทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

รองเลขาธิการ กล่าวต่อว่า ศอ.บต. ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พยายามอย่างหนักที่จะผลักดันโครงการนี้ให้เกิดขึ้นจริงอย่างยั่งยืน ทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะอยากเห็นน้อง ๆ เด็กเล็กได้มีอาหารเที่ยงรับประทานที่โรงเรียน นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนแล้ว ครูก็จะได้มีเวลาทำกิจกรรมกับเด็กที่โรงเรียนมากขึ้น ผู้ปกครองเองจะได้ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนด้วย และได้มีเวลาทำงานมากขึ้นไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารเที่ยงของนักเรียน ก็ถือได้ว่าหลายภาคส่วนได้ประโยชน์จากโครงการนี้ไปพร้อม ๆ กัน รวมทั้ง ตั้งใจที่จะเข้าไปดูแลครูสอนตาดีกาและพระผู้สอนศาสนาไปพร้อมกันด้วย ทั้งนี้ จะได้ประสานส่วนราชการการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีมติคณะรัฐมนตรีที่ผูกพันการทำงานและงบประมาณครอบคลุมทุกพื้นที่ 5 จังหวัด โดยนำเรียนรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ช่วยเร่งรัดผลักดันทุกหน่วยทำงานเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชนโดยเร็วที่สุด และรองนายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชาให้ทุกส่วนราชการดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นของขวัญพิเศษของประชาชนชายแดนภาคใต้ทุกคนด้วยแล้ว

 

ด้านนายซ๊อบรี หมัดหมัน ประธานชมรมผู้ปกครองนักเรียนตาดีกาจังหวัดสตูล กล่าวว่า วันนี้ได้นำความต้องการของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดสตูล มาเรียนให้ผู้บริหาร ศอ.บต. ได้รับทราบและขอให้ช่วยเร่งดำเนินการโครงการนี้ให้กับพี่น้องชาวสตูลด้วย ที่ผ่านมาทราบว่าทาง ศอ.บต. ได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะช่วยให้โครงการนี้เกิดขึ้นได้จริง จึงขอเป็นตัวแทนของพี่น้องจังหวัดสตูลขอขอบคุณท่านและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ ถือได้ว่าเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้กับประชาชนก่อนที่รัฐบาลจะหมดวาระ รวมทั้ง ต้องการให้ ศอ.บต. ได้เข้าไปช่วยดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสตูลด้วย ซึ่งรับทราบว่าจะมีการประชุม กพต. ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้ และมีแผนงานและโครงการที่จะเกิดประโยชน์อย่างมากต่อพี่น้องชาวสตูล เช่น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยสตูล และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ภายใต้ความร่วมมือรัฐ เอกชนและประชาชน ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่ประชาชนชาวจังหวัดสตูลรอคอยมายาวนานเช่นกัน

 248 total views,  1 views today