Select Page

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 คณะผู้แสวงบุญภายใต้กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปปฏิบัติธรรมแหล่งสังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย – เนปาล ประจำปีงบประมาณ 2565 ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้เดินทางสู่เมืองพุทธคยา นมัสการต้นศรีมหาโพธิ์ และพระมหาเจดีย์พุทธคยา (สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า) นมัสการพระแท่นวัชรอาสน์ สถานที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งตรัสรู้ และชมอนิมิสเจดีย์, รัตนจงกรม และสระมุจลินท์ (จำลอง), กราบพระพุทธเมตตา และสวดมนต์ไหว้พระ ปฏิบัติสมาธิ ณ ต้นศรีมหาโพธิ์ ชมบ้านนางสุชาดา และชมวัดไทยพุทธคยา กราบนมัสการพระพุทธ ชินราชจำลองที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ

 

 

จากนั้นเมื่อวันที่ 23 มกราคม คณะผู้แสวงบุญฯ ได้เดินทางไปยังเมืองราชคฤห์ ไหว้พระ ณ วัดนวมินทรธรรมมิกราช และเดินเท้าขึ้นเขาคิชฌกูฏ นมัสการมูลคันธกุฎี (กุฏิพระพุทธองค์) บนยอดเขา คิชฌกูฏ ชมถ้ำพระโมคคัลลานะ กุฏิพระอานนท์ ถ้ำสุกรขาตา สถานที่พระสารีบุตรบรรลุพระอรหันต์ ชมสถานที่ พระเทวทัตกลิ้งหินใส่พระพุทธองค์ จากนั้นชมวัดเวฬุวัน วัดแห่งแรกของโลก ที่พระเจ้าพิมพิสาร สร้างถวาย พระพุทธองค์ และพระสงฆ์ 1,250 รูป ล้วนเป็นเอหิภิกขุมาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เรียกว่า “มาฆบูชา” ต่อมาคณะฯได้เดินทางสู่เมืองนาลันทา เพื่อไปกราบนมัสการ “หลวงพ่อพุทธองค์ดำ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวพุทธ-ฮินดู ให้การนับถือ และเข้าชมมหาวิทยาลัยนาลันทา มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก 

 

 

อย่างไรก็ตามคณะผู้แสวงบุญภายใต้กิจกรรมส่งเสริมคนดีมีคุณธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ สังเวชนียสถานประเทศอินเดีย-เนปาล ของ ศอ.บต. มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมจำนวน 80 คน โดยมีกำหนดร่วมกิจกรรม ฯ ตั้งแต่วันที่ 20 – 30 มกราคม 2566 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเป็นการสืบทอด เผยแผ่ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่กับสังคมไทยและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันต่อไป

 

 122 total views,  1 views today