Select Page

วันนี้ (8 ธันวาคม 2565) เวลา 09.30 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการเยียวยาตามมาตรการลดจำนวนเรือประมงเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง นายอำนวย คงพรหม ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาประมงทะเล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ผ่านระบบ Zoom Cloud Meeting ของศูนย์อำนวยการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

โดยในที่ประชุมได้มีการรับทราบความเป็นมาของโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน และความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานด้านการตรวจสอบประวัติความถูกต้อง และคุณสมบัติเรือประมงและเจ้าของเรือในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และพิจารณาผลการตรวจสอบประวัติเรือบางลำ ซึ่งไม่ได้มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้คณะทำงานด้านการประเมินราคาเรือประมงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้ดำเนินการประเมินราคาชดเชยเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบฯ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินราคาตามสภาพความเป็นจริงของเรือประมงที่ประสงค์ออกนอกระบบฯ ที่เป็นโครงสร้างไม้ และส่งผลการประเมินราคาค่าชดเชยเรือ จำนวน 104 ลำ โดยมีเรือประมงที่รับการปรับคะแนนประเมินสภาพเรือ จำนวน 97 ลำ สำหรับเรือประมงที่ไม่ได้ประเมินสภาพเรือ จำนวน 7 ลำ ประกอบด้วย 1. เรือประมงที่เปลี่ยนประเภทการใช้งาน จำวน 2 ลำ 2. เรือประมงที่แจ้งความประสงค์ต่อกรมเจ้าท่า ขอยกเลิกใช้เรือเนื่องจากเรือได้จมทะเล จำนวน 1 ลำ และ 3. เรือที่ไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบฯ จำนวน 4 ลำ

ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นการนำเรือประมงที่มีโครงสร้างเป็นไม้ ไปจัดทำปะการังเทียมว่า ในกรณีเรือประมงมีสภาพชำรุด การนำเรือดังกล่าวไปทำปะการังเทียม อาจจะก่อให้เกิดปัญหาในกระบวนการจัดทำปะการังเทียม เช่น ไม่สามารถทำความสะอาดเรือได้ ไม่สามารถลากจูงเรือออกไปในพื้นที่เป้าหมายได้เป็นต้น และ ในส่วนของเรือประมงที่มีสภาพสมบูรณ์นั้น การนำเรือดังกล่าวไปทำปะการังเทียม เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ส่วนประกอบของเรือที่เป็นแผ่นไม้ จะมีการแตกออกจากโครงสร้างเรือ และอาจจะลอยขึ้นสู่ผิวน้ำได้ ส่งผลต่อการเดินเรือ และความปลอดภัยของชาวประมงในอนาคต

 250 total views,  1 views today