Select Page
วันนี้ (5 ธันวาคม 2565) เวลา 09.09 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีพร้อมตัดริบบิ้นเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ร้าน cafe amazon BY สวัสดิการ ศอ.บต. ณ ร้าน cafe amazon BY สวัสดิการ ศอ.บต. ภายใต้คอนเซป “นกกระดาษ”มาใช้เป็นเเรงบันดาลใจในการออกเเบบเพื่อให้ Cafe Amazon สาขา ศอ.บต. ยะลา มีลักษณะเฉพาะเป็น Cafe เเห่งใหม่ของเมืองยะลาและยังแสดงถึงสัญลักษณ์ ของ “สันติภาพ”
 
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ กล่าวว่า ร้านกาแฟแห่งนี้ไม่ใช่แค่คาเฟ่หรือร้านกาแฟธรรมดา แต่จะเป็นมากกว่าร้านกาแฟที่ครบวงจร โดยจะขับเคลื่อนตามแนวทางพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ต้องการส่งเสริมอาชีพการเพาะปลูกกาแฟเพื่อนำไปขยายผลให้เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะกาแฟโบราณที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่ถ้ำคอก ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งจะนำมาเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพจำหน่ายเป็นสารกาแฟให้เป็นวัตถุดิบเฉพาะพื้นที่เริ่มต้น ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เพื่อเปิดประตูออกไปสู่ตลาดภายนอกและต่างประเทศได้
 
ทั้งนี้จากกระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หันมาปลูกกาแฟเฉพาะพื้นถิ่นขึ้น เพื่อจะเป็นอัตลักษณ์ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถ สร้างอาชีพ สร้างรายได้เป็นอย่างดี
 
สำหรับร้าน cafe amazon ศอ.บต. ได้ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ และฝ่ายธุรกิจคาเฟ่อเมซอน บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟโรบัสต้าภายใต้ระบบอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถยกระดับ การพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกกาแฟเดิมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทาง รสชาติของกาแฟในพื้นที่ให้เป็นเมล็ดกาแฟชั้นเยี่ยม คณะกรรมการสวัสดิการ ศอ.บต. จึงได้เล็งเห็นว่าสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการเพิ่มอาชีพและรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังเพื่อให้บริการแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในองค์กร ผู้มาประสานงานติดต่อราชการและประชาชนทั่วไปตลอดจนจัดหารายได้ให้แก่กองทุนสวัสดิการ ศอ.บต.
 
อย่างไรก็ตามร้าน cafe amazon BY สวัสดิการ ศอ.บต. จะเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.30 น. – 19.30 น.เป็นต้นไป

 677 total views,  1 views today