Select Page

วันนี้ (2 ธันวาคม 2565) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอกะพ้อ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากระบบประปาเดิมใช้น้ำจากท่อบาดาลที่มีสภาพเป็นน้ำกร่อยและมีปริมาณน้อยทำให้ประชาชนในพื้นที่ ต.กะรุบี ต.ตะโละดือรามัน และ ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค รวมทั้งเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ความต้องการและข้อเสนอแนะการพัฒนาพื้นที่ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และทรัพยากรมนุษย์ เพื่อจัดทำและประสานแผนงาน / โครงการงบประมาณในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เห็นชอบและผลักดันไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป โดยที่ประชุมมีผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดปัตตานี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม กว่า 100 คน

ในการนี้ นายบุญพาศ รักนุ้ย กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุม กพต. ครั้งที่ 3 / 2565 เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน กพต. มีข้อสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักที่จะรับข้อมูล สภาพปัญหาข้อเสนอทั้งจากประชาชนโดยตรงและจากอำเภอ / จังหวัด ทั้งในส่วนที่เป็นงานแก้ไขปัญหา หรืองานพัฒนาที่เป็นโครงการขนาดใหญ่หรือจำเป็นต้องดำเนินการในเชิงนโยบาย โดยให้รวบรวมเสนอ กพต. เพื่อให้มีการอนุมัติหลักการต่อไป

ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรม ศอ.บต. สัญจร เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน ความต้องการ และข้อเสนอการพัฒนาพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี ประกอบกับ ศอ.บต. ได้รับประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งจากประชาชนโดยตรงและจากอำเภอและจังหวัด ซึ่งประเด็นปัญหาที่สำคัญในหลายพื้นที่ คือ เรื่องระบบน้ำประปา โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอกะพ้อ อำเภอปะนาเระ และอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จึงทำให้ ศอ.บต. นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น / ท้องที่ ร่วมประชุมหารือการแก้ไขปัญหาน้ำประปา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พิจารณาต่อไป

ข่าว / มะซัมรี สะนิ
ภาพ / สุฮัยมี มามะ
ส่วนงานประชาสัมพันธ์ ศอ.บต. รายงาน

 220 total views,  2 views today