Select Page

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) นำโดย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธาน กพต. เดินหน้า พัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ โดยที่ผ่านมาได้มีการขับเคลื่อนทั้ง ในด้านเศรษฐกิจ อาทิ ส่งเสริมการเลี้ยงวัวเพื่อเป็นอุตสาหกรรมปศุสัตว์ (โคบาลชายแดนใต้) ส่งเสริมการทำพืชอาหารสัตว์ เพื่ออุตสาหกรรมปศุสัตว์ การบริหารจัดการไฟฟ้าแบบยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยประชาชนมีส่วนร่วม

การส่งเสริมอัตลักษณ์และวิถีประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการจัดทำปฏิทินประเพณี 12 เดือน จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อการท่องเที่ยว จัดตั้งสถาบันภาษานานาชาติ 6 ภาษาหลัก (ไทย มลายู จีน อังกฤษ อาหรับ และตูรกีร์)

การแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านสังคม มีการสนับสนุนอาหารกลางวันให้โรงเรียนตาดีกาและโรงเรียนสอนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ แก้ไขปัญหาภาวะโภชาการต่ำในเด็กเล็ก 0-6 ขวบ แก้ไขปัญหาครัวเรือนยากจนอย่างยั่งยืน

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์และโรงเรียนเทคโนโลยีและนวัตกรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดตั้งหอเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การขยายผลโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้

มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่และส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ จัดการแข่งขัน เบตง เทรล By UTMB พ.ศ. 2564-2570 ก่อสร้าง Sky walk อัยเยอร์เวง น้ำพุร้อนนากอ อุโมงค์ปิยะมิตรแห่งที่ 2 อ.เบตง (ต้าสุ่ยต้อ)

การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและพื้นที่ แก้ไขปัญหาด่านศุลกากรสะเดา โดยการก่อสร้างทางเชื่อมต่อด่านไทย-มาเลเซียการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบให้เพียงพอ การบริหารจัดการด่านชายแดนใต้ทั้ง 9 แห่ง การออกโฉนด ในเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดีและข้างเคียง 90,000 โฉนด (2565-2570) และการออกประกาศที่ดินสาธารณะเพื่อประโยชน์ ทางการเกษตร

การนำระบบเทคโนโลยีมาบริหารการแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่สำคัญและกระตุ้นเศรษฐกิจ ใช้กล้องตรวจจับอัจริยะ และเสาไฟฟ้าส่องสว่าง ติดตั้ง “Wi-fi” ฟรี อำเภอสุไหงโก-ลก เบตง สะเดา ละงู และหาดใหญ่ เพื่อชุมชนและนักท่องเที่ยวพื้นที่ชายแดน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) นำโดย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธาน กพต. มีกำหนดลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อประชุม กพต.สัญจร ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในมิติต่างๆ ตลอดจนประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในระยะต่อไป ในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นี้

 387 total views,  1 views today